Cập nhật : 21/10/2016
Lượt xem : 863
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai quy mô lớn nhất Việt Nam sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9. Với tốc độ thiết kế từ 80 - 100 km/h, tuyến đường có chiều dài 245 km này sẽ rút ngắn một nửa thời gian lưu thông, giảm tối đa chi phí và an toàn hơn nhiều so với đường hiện hữu.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ thông xe toàn tuyến ngày 21/9
Kỳ quan trên những ngọn núi cao
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) nhớ như in những ngày đầu tham gia đoàn khảo sát của tư vấn thiết kế để tìm hiểu hướng tuyến cho dự án. Ông bảo, khi ấy đứng trên những ngọn núi cao chót vót, nhìn xuống tuyến đường bám ngang lưng chừng núi chỉ thấy những chiếc xe ô tô bé như hạt đậu. “Lúc ấy, thú thực không thể hình dung ra tuyến đường sẽ đi như thế nào. Vậy mà đến nay, với nỗ lực của Bộ GTVT, VEC và các đơn vị thi công, tuyến đường này đã hoàn thành. Giờ đi trên tuyến, khó ai có thể hình dung mình đang vượt qua những đỉnh núi mà chỉ vài năm trước còn hoang vu, toàn lau sậy. Để san bằng những quả núi, các đơn vị thi công đã phải đào đắp một khối lượng đất đá khổng lồ, lên tới hơn 100 triệu m3 trong điều kiện địa hình, địa vật vô cùng phức tạp”, ông Tuấn Anh nói.
* Anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe container BKS 90C- 008.08 lưu thông trên đoạn khai thác tạm cho biết: “Nếu đi từ đầu QL2 - QL70 lên cửa khẩu (tuyến cũ) sẽ mất khoảng 11 tiếng, chi phí nhiên liệu 7 triệu đồng. Đi tuyến mới theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai (khi chưa đưa vào khai thác 70 km của gói A4, A5, một số đoạn phải đi đường tránh) chỉ còn 8 tiếng và chi phí nhiên liệu còn 6 triệu đồng. Đấy là chưa kể việc đi tuyến cũ còn phát sinh chuyện ăn ngủ dọc đường do thời gian lưu thông dài. Bên cạnh đó, còn hao mòn phương tiện do đường xấu. Khi đường thông toàn tuyến, thời gian di chuyển còn rút ngắn hơn nhiều.
* Anh Lê Văn Bình, lái xe khách BKS 24B - 003.59 cũng cho biết, nếu đi từ đầu QL2 theo hướng lên QL70 lên Lào Cai mất 10 tiếng và tiêu tốn 3,6 triệu đồng nhiên liệu trong khi đi tuyến mới sẽ chỉ mất 6 tiếng và 3,1 triệu tiền nhiên liệu.
Ông Tuấn Anh cho biết thêm, đối với dự án này, khó khăn lớn nhất không phải ở những đỉnh núi cao mà lại nằm ở những câu chuyện dưới mặt đất. Đầu tiên là quá trình GPMB. Để phục vụ cho công trình này, đã có đến hơn 2 nghìn ha được giải phóng với 25 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng. Chính vì một khối lượng lớn như vậy nên dự án được khởi công từ năm 2009 nhưng đến cuối năm 2011, nhiều gói thầu mới bàn giao được 60% mặt bằng. Phải cuối năm 2012, công tác mặt bằng mới được tháo gỡ.
Thời gian GPMB kéo dài nên sau đó kinh phí GPMB đã tăng lên gấp đôi. Khi bắt đầu thực hiện dự án việc đấu thầu theo tiêu chí của nhà tài trợ vốn ADB nên giá các gói thầu thấp hơn dự toán từ 15 - 20%. Vì thế, ngay từ giai đoạn đấu thầu đã thiếu vốn. Vì giá gói thầu quá thấp nên gói A4, A5 phải trao thầu chậm hơn 10 tháng và phải điều chỉnh lại vốn. Giá thầu thấp nên việc chọn nhà thầu không được đảm bảo, nhiều nhà thầu năng lực yếu.
Để tháo gỡ khó khăn đó, VEC đã thực hiện nhiều biện pháp để thúc đẩy dự án. Trong quá trình quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư liên tục xử lý những nhà thầu yếu kém. Trong 5 năm thực hiện dự án, VEC đã thay 4 vị trí tư vấn giám sát do không đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, hầu hết các gói thầu đều bị thay giám đốc điều hành đến 2 - 3 lần. Thậm chí VEC còn làm thủ tục chấm dứt hợp đồng, thu hồi bảo lãnh đối với nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc).
“Điểm đáng nhớ nhất tại dự án Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính là sự đổi mới tư duy, sự đột phá và quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT. Có lẽ chưa có dự án nào mà đích thân lãnh đạo Bộ GTVT sang tận Manila (Philippines) làm việc với ADB để thu xếp vốn cho dự án. Rồi khi các nhà thầu nước ngoài chây ì, không chịu rót vốn cho các nhà thầu phụ, lãnh đạo Bộ GTVT cũng đích thân sang tận Hàn Quốc, Trung Quốc để làm việc với lãnh đạo cao nhất của đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Tuấn Anh kể.
Sẽ có 10 trạm thu phí được đặt trên toàn tuyến
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Việc hoàn thành tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai không chỉ là niềm vui với người dân Lào Cai mà còn đối với cả nước, thậm chí với bạn bè quốc tế. Với tuyến đường này, người dân và các doanh nghiệp của Lào Cai sẽ rút ngắn được hơn 1/2 thời gian lưu thông so với QL70 hiện nay. Nếu như trước đây, với loại xe 4 chỗ thông thường đi mất từ 7 - 8 tiếng, khi thông xe toàn tuyến cao tốc sẽ chỉ mất khoảng 3,5 tiếng.
Hơn nữa, do tuyến đường được rút ngắn chỉ còn 245 km và được thiết kế với tiêu chuẩn đường cao tốc nên khi lưu thông sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, khấu hao phương tiện và đặc biệt sẽ an toàn hơn vì không phải đi đường đèo dốc quanh co nữa. Chắc chắn kinh tế Lào Cai sẽ khởi sắc hơn khi tuyến đường này được khai thác. Khi đó, tuyến đường sắt sẽ được giảm tải để tập trung vào vận chuyển hàng hóa giúp các sản phẩm tại Lào Cai đi xa hơn, thuận lợi hơn. Đặc biệt với sự thuận lợi về giao thông, du lịch Lào Cai với trọng điểm Sa Pa sẽ thu hút được nhiều du khách hơn…”.
Chiều qua (9/9), trong khi đang đi kiểm tra trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chuẩn bị cho lễ thông xe, ông Phạm Duy Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết: “Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt với Yên Bái, tạo thế thông thương, phát triển dịch vụ cho các tỉnh Miền núi phía Bắc.Tuyến đường còn kết nối với thị trường hơn 300 triệu dân của vùng Vân Nam (Trung Quốc). Đây là điều kiện để các sản phẩm hàng hóa, khoáng sản không chỉ của Yên Bái mà cả nước lưu thông thuận tiện, tiếp cận một thị trường lớn”.
Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty khai thác đường cao tốc (VEC O&M): “Sẽ có 10 trạm thu phí được đặt trên toàn tuyến. Mức thu phí được tính toán tương tự như Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, với mức 1,5 nghìn đồng/km cho đoạn đường đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe (từ Km0 - Km 123+800) và mức 1 nghìn đồng/km đối với đoạn cao tốc hai làn xe (từ Km 123+800 đến Km245). Việc thu phí sẽ được thực hiện theo chu trình khép kín, phát thẻ - trả tiền, đi chặng nào trả tiền chặng đấy”.
Cũng theo ông Tuấn, với một xe bốn chỗ lưu thông toàn tuyến sẽ mất khoảng hơn 300 nghìn đồng tiền phí. Xe có tải trọng lớn nhất (xe từ 18 tấn trở lên) chịu mức phí cao nhất cũng chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Đây là mức thu phí không cao so với các tuyến đường thông thường. “Qua khảo sát của công ty đối với các lái xe trên tuyến đường này trong thời gian khai thác tạm thời 175 km trong 9 tháng cho thấy, các lái xe đều cho biết lợi ích vượt trội khi đi trên tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai so với tuyến cũ. Tất cả các tiêu chí như: Nhiên liệu, thời gian, hao mòn và chi phí phát sinh đều giảm đáng kể. Hơn nữa, nếu đi đường cũ từ QL2 lên QL70 nhiều đoạn đường núi quanh co, nguy cơ TNGT và ùn tắc rất cao. Điều này cho thấy, khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào khai thác các phương tiện sẽ coi đây là tuyến đường lưu thông thuận tiện, an toàn và hiệu quả nhất”, ông Tuấn khẳng định.
Nguồn: Tiến Mạnh
giaothongvantai.com.vn
2. Quy chế làm việc của Đại hội
3. Quy chế bầu thành viên HĐQT, BKS
4. Báo cáo của HĐQT tại cuộc họp ĐHĐCĐ nhiệm kỳ IV(2022-2027)
5. Tờ trình của HĐQT đề nghị thông qua các nội dung
6. Dự thảo điều lệ tổ chức và hoạt động (Sửa đổi lần thứ ba)
7. Dự thảo quy chế nội bộ về Quản trị Công ty
8. Dự thảo quy chế hoạt động của HĐQT
9. Dự thảo quy chế hoạt động của BKS
10. Dự thảo Nghị quyết ĐHĐCĐ nhiệm kỳ IV (2022-2027)
11. Mấu Phiếu đăng ký dự họp, Giấy ủy quyền dự họp ĐHĐCĐ
12. Mẫu thẻ biểu quyết, Phiếu biểu quyết
13. Mẫu đơn đề cử, ứng cử ứng viên thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ IV
14. Mẫu sơ yếu lý lịch của ừng viên bầu thành viên HĐQT, BKS
15. Mẫu phiếu bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ IV
16. Báo cáo tóm tắt Báo cáo tài chính 2021 đã kiểm toán
17. Báo cáo của BKS trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2022
18 Tờ trình về việc lựa chọn đơn vị kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty
Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trong đó đưa ra lộ trình hoàn thành giai đoạn I của dự án vào năm 2022 với tổng chiều dài gần 600km.
Sáng 2/2, tại công trường thi công khu Depot Hà Đông (khu vực bảo trì đầu máy, toa xe...), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt dự Lễ ra quân đầu năm Đinh Dậu 2017 của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Sáng 16/1/2017, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Quốc vụ khanh phụ trách GTVT, Biển và nghề cá Cộng hòa Pháp Alain Vidalies.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa phê duyệt đề xuất dự án đầu tư “Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” và Dự án “Nâng cấp hành lang giao thông Đông Tây Tiểu vùng Mê Công mở rộng” vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Sáng 16/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường đã đi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75-Km100...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, hiện dự án đã thực hiện được hơn 2/3 quãng đường. Lễ phát động thi đua năm 2016 trên công trường dự án (DA) xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...
Được sự đồng ý của Bộ GTVT, sáng nay 3/1/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Lễ khởi công nâng cấp 2 cầu: cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên Quốc lộ 38B tỉnh Hải Dương. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng...
Sáng nay (04/01), Bộ GTVT đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác 4 dự án:nhà khách VIP A; Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu; đường nối sân bay Nội Bài...
Sáng 30/12, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo thực hiện Dự án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) đường ô tô cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương. Cùng dự có đại diện các vụ...
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội là Dự án trọng điểm Quốc gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao, Dự án nằm ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội...
Ngay sau khi kết thúc Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông”, bà Sindy Wong, Phó Chủ tịch Công ty Mạng lưới vận tải IL&FS (Ấn Độ) - một trong những đơn vị tiên phong ..
Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng đã chủ trì cuộc họp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) 9 công trình trên địa bàn TP Cần Thơ thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông vận tải...
Thảm xong 70% mặt đường bê tông nhựa trước Tết là mục tiêu phấn đấu đã được thống nhất giữa lãnh Bộ GTVT, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư, nhà thầu tại Hội nghị giao ban sản xuất quý III/2014 dự án đường HCM...
Chiều 28/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp, cơ chế chính sách về xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công...
Dù chỉ mới đưa vào khai thác 20 km đầu tiên cùng một số nhánh rẽ song những lợi thế, hiệu quả về kinh tế, giao thông, du lịch... tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được các chuyên gia, doanh nghiệp...
Ngày 2/10, tại Tp Hồ Chí Minh, đại diện Liên danh nhà thầu Nhật Bản Toshiba – Hitachi – Itochu và Công ty cổ phần Công Nghệ Tiên Phong (ITD Group) đã ký hợp đồng cung cấp, lắp đặt hệ thống thu phí tự động sử dụng công nghệ DSRC...
Chiều 8/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh cửa ngõ Thủ đô...
Hôm qua (13/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh về việc điều chỉnh tuyến tránh QL2 qua địa bàn TP Hà Giang và qui mô xây dựng hầm xuyên núi...
Chiều nay (12/8), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn và kiểm tra tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT và hai tỉnh thống nhất phương án đầu tư Dự án...
Tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án cầu Việt Trì mới chiều nay (10/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà đầu tư cấp đủ tiền, nếu địa phương cam kết hoàn thành dứt điểm mặt bằng...
Chiều 11/7, tại SVĐ Merolin (Mỹ Đình, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc giải bóng đá mini Cụm Văn hóa Thể thao số 1 - Bộ GTVT. Hưởng ứng giải bóng đá mini toàn quốc lần thứ 2 ngành Giao thông vận tải...
Cuộc thi “Tiếng hát ngành Giao thông vận tải năm 2014” do Bộ Giao thông vận tải tổ chức được giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ phối hợp triển khai thực hiện là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhằm hướng tới....
Dồn dập cơn bão số 10 và 11 vừa qua đã làm tê liệt hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt miền Trung (TTTH ĐSMT) từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ Km 521+800 đến Km 927+930 tuyến ĐS Hà Nội - TP.HCM. Đến ngày 6/11/2013...
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 1775/TTg-KTN gửi các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện các dự án trên tuyến đường....
Đối mặt với muôn vàn trở ngại, tưởng chừng không thể vượt qua, nhưng trước áp lực giao thông quá lớn bởi sự quá tải và ùn tắc liên miên dưới chân cầu Chương Dương (Hà Nội), hàng trăm thợ cầu lành nghề đã đội mưa dầm....
Chiều 1/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) và các đơn vị liên quan nhằm kiểm điểm tiến độ các dự án vay vốn WB (WB5, WB6, quản lý tài sản đường bộ Việt Nam...)..
Sáng 22/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1374+525 - Km1392 và Km1405 - Km1425 tỉnh Khánh Hòa giữa Bộ GTVT và Công ty cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả...
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và biểu dương sự dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của 26 cá nhân thuộc Công ty cổ phần Vận tải biển Bắc để cứu vớt 40 người nước ngoài bị nạn trên biển. Bộ trưởng nhấn mạnh...
Chiều 11/3, tại Trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Tham dự cuộc họp còn có...
Báo Thanh tra (17/1) có bài “Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT: Cần chính sách đặc thù” cho biết: Để thực hiện tốt hơn đột phá về hạ tầng GT trước mắt năm 2013 và lâu dài Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ giao các bộ...
Các doanh nghiệp Cuba sẽ có nhiều cơ hội tham gia, hợp tác các dự án GTVT tại Việt Nam. Chiều nay 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz...
Ngày 31/5, Sở GTVT TP.HCM cho biết, sáng 3/6 sẽ khởi động xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM). Theo thiết kế, nút giao Mỹ Thủy sẽ được chia làm hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 khoảng 888 tỷ đồng...
Chiều 3/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi làm với ông Thomas Lophia, Tổng Giám đốc Công ty OPIS AG (Cộng hòa Liên bang Đức) và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về công nghệ ...
Cầu Kỳ Lam (Điện Bàn, Quảng Nam), cây cầu lớn nhất dự án cao tốc Đà Nẵng–Quảng Ngãi hợp long sáng 31/7. Cầu Kỳ Lam thuộc Gói thầu xây lắp 3A, khởi công ngày 19/5/2013, do liên danh nhà thầu ...
Sau 2 ngày làm việc(27-28/7/2015), Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT Khoá XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu 36 đồng chí vào Ban Chấp hành; 11 đồng chí vào Ban Thường vụ Đảng uỷ ....
Tuyến đường được xây dựng có chiều dài 603m, mặt cắt ngang 17m, gồm hai làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, bề rộng hè đường mỗi bên 5m, tổng mức đầu tư 197 tỷ đồng. Sáng nay (7/10), UBND TP.Hà Nội khởi công..
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khi trao đổi với các cơ quan báo chí liên quan đến Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020...
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng và Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Việt Nam; của Chính quyền – Công đoàn Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải về việc “Quyên góp ủng hộ quần áo ấm cho người nghèo”....
Đề nghị các phòng có liên quan trên phiếu giải quyết công việc số 1165 ngày 10/10/2015. Mọi người sẽ download tài liệu về và làm theo sự chỉ dẫn trong form. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu thật kĩ...